Bài giảng - Giáo trình

[Bài giảng][bleft]

Thư viện - Đồ án

[Thư viện][bsummary]

Tin tức

[Tin tức][twocolumns]

Tài liệu

[Tài liệu][bleft]

Các chứng chỉ CCNA-CCNP-CCIE là gì ?



CCNA - viết tắt của Cisco Certified Network Associate - Chứng chỉ CCNA xác thực khả năng: Cài Đặt, Vận Hành, Bảo Trì Cơ Sở Hạ Tầng Mạng ở qui mô vừa và nhỏ trên thiết bị của Cisco.

CCNP - viết tắt của Cisco Certified Network Professional - Chứng chỉ CCNP xác thực khả năng: Cài Đặt, Vận Hành, Bảo Trì Cơ Sở Hạ Tầng Mạng ở qui mô lớn trên thiết bị của Cisco.

CCIE viết tắt của Cisco Certified Internetwork Expert.


Các chứng chỉ của Cisco Systems

Để có chứng chỉ CCNA, thí sinh cần vượt qua kỳ thi có mã số 200-125 (mã số cũ là 200-120, vừa thay đổi kể từ 5/2016) do Cisco tổ chức. Mã số 200-125 CCNA chính là để chỉ CCNA Routing và Switching, đây là chứng chỉ tập trung những kiến thức và kỹ năng nhất trong toàn bộ chứng chỉ CCNA. Ngoài ra còn nhiều chứng chỉ CCNA khác như Wireless, Security...

Để có chứng chỉ CCNP, thí sinh cần phải có chứng chỉ CCNA và thi thêm 4 modules chuyên đề: BSCI (về định tuyến), BCMSN (chuyên về switch lớp 2), BCRAN (cũ) chuyên về remote access bây giờ Cisco đổi tên là ONT và cuối cùng là CIT (cũ) chuyên về Troubleshooting hệ thống mạng bây giờ Cisco đổi tên thành ISCW.
Các chứng chỉ CCNA, CCNP do Cisco cấp có giá trị Toàn Cầu. Hồ sơ học tập của Thí sinh được lưu trữ tại Website của Cisco, có thể truy cập trực tuyến.




Về kiến thức thì CCNA cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản nhất về mạng LAN, MAN, GAN, WAN giúp bạn có những hiểu biết căn bản về cách thức để một mạng máy tính có thể hoạt động được .Bạn sẽ có kiến thức về những giao thức truyền thông trên mạng như OSPF, BGP, RIP, IGRP, EIGRP, IS-IS..., về các mô hình như OSI, TCP//IP…cách cấu hình những thiết bị mạng của Cisco như Switch, router. Các thiết kế một hệ thống mạng cho một cơ quan một xí nghiệp, trường học, bệnh viện… quy mô vừa và lớn.khi học bạn sẽ được tiếp xúc và cấu hình trực tiếp trên các thiết bị thật của cisco. Nói chung là sau khi học xong CCNA thì bạn có khả năng quản lý một hệ thống mạng của một doanh nghiệp. tất nhiên điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của bạn nữa.

CCNA là một cấp độ đầu tiên sau đó là CCNP. Ở cấp độ này thì bạn sẽ tập trung đi sâu vào từng vấn đề của lĩnh vực mạng.ko chung chung như CCNA. Ở cấp độ này thì phần lớn là những người sau khi đi làm rồi thì mới học tiếp lên.ở VN thì số lượng CCNP cũng không nhiều lắm vì học CCNP vừa tốn tiền vừa không phải là dễ dàng, có thể nói là một quá trình học rất khắc nghiệt.

Tiếp theo là CCIE. Đây là chứng chỉ cao cấp nhất của Cisco,để đạt được chứng chỉ này thì quả thật không phải là điều dễ dàng, nó không chỉ đòi hỏi một trình độ uyên bác, một kiến thức chuyên sâu về mạng mà còn đòi hỏi một sự đầu tư rất lớn về thời gian và tiền bạc.Với lại thi chứng chỉ CCIE thì bạn phải ra nước ngoài mới thi được. Hiện nay ở VN chưa có nơi nào đủ khả năng để tổ chức kỳ thi này.có thể nói số lượng CCIE hiện nay ờ VN rất ít có lẽ không đến 100 người.


Vũ Thanh Lai (SinhvienIT)

Liên lạc

Quang CiscoWebmaster

 + (84) 9355-26-224 dangquangkdc@gmail.com








Không có nhận xét nào: