TCP và UDP
Khi
ứng dụng cần gửi toàn vẹn dữ liệu từ bên gửi và bên nhận thì sử dụng giao thức
TCP. TCP là giao thức truyền tin cậy, TCP đảm bảo người nhận sẽ nhận được đầy đủ
các gói tin. Bên nhận sẽ gửi tin nhắn lại cho bên gửi để xác nhận nó đã nhận được
tin nhắn. Nếu bên gửi không nhận được một phản ứng chính xác, nó sẽ gửi lại gói
tin để đảm bảo bên nhận nhận được. Gói tin cũng được kiểm tra lỗi.
Khi
ứng dụng cần truyền tải thông tin cần tốc độ nhanh nhất và không cần thiết việc
truyền đầy đủ gói tin và kiểm lỗi thì sử dụng giao thức UDP.
Live
Stream phát sóng thường sử dụng UDP thay vì TCP. Các máy chủ chỉ cần gửi một luồng
– stream của các gói tin UDP đến các trình media player (user). Nếu bị mất kết
nối trong vài giây, video sẽ đóng băng cho một thời điểm và sau đó chuyển đến
các bit hiện tại của truyền hình. Video hoặc âm thanh có thể bị bóp méo một lúc
và video tiếp tục được play mà không có dữ liệu bị mất.
Các ưu điểm của UDP so với
TCP
·
Không cần thiết lập liên kết. UDP là giao thức phi liên kết, vì thế
không cần phải thiết lập liên kết. Vì UDP không sử dụng các tín hiệu
handshaking, nên có thể tránh được thời gian trễ.
·
Tốc độ. UDP nhanh hơn so với TCP. Bởi vì điều này, nhiều ứng dụng thường
được cài đặt trên giao thức UDP hơn so với giao thức TCP.
·
Hỗ trợ hình trạng (Topology). UDP hỗ trợ các liên kết 1-1, 1-n, ngược lại
TCP chỉ hỗ trợ liên kết 1-1.
·
Kích thước header. UDP chỉ có 8 byte header cho mỗi đoạn, ngược lại TCP
cần các header 20 byte, vì vậy sử dụng băng thông ít hơn.
Các nhược điểm của UDP
·
Không bảo mật do không có các tín hiệu bắt tay
·
UDP không hỗ trợ bất kỳ phiên nào do bản chất phi liên kết của nó.
·
Do không kiểm soát luồng nên một số ứng dụng thiết kế không tốt có thể
làm giảm băng thông của mạng
Không có nhận xét nào: